17/6/53

ทะเลสาบอินเล ..สวรรค์บนพื้นน้ำ

ทะเลสาบอินเล (Inle Lake)


ทะเลสาบแห่งนี้อยู่ท่ามกลางหุบเขาที่สวยงามของรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีประมาณ ๒๕ กิโลเมตร มีเนื้อที่กว้างใหญ่ถึง ๑๕๘ ตารางกิโลเมตร กว้าง ๑๐ กิโลเมตร ยาว ๒๒ กิโลเมตร อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล ๘๗๘ เมตร น้ำลึกที่สุดเพียง ๕ เมตร บางแห่งตื้นเพียง ๑ ถึง ๒ เมตรเท่านั้น



                     เอกลักษณ์ของชาวประมงที่ทะเลสาบอินเล ..ไม่มีใครเหมือน





                            น้ำกับฟ้า....ไม่ห่างไกลกันเลย หรือ จะเป็นสวรรค์ของที่นี่


ทะเลสาบแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มชนที่เรียกตนเองว่า ชาวอินทา (Intha) ชนเผ่านี้อาศัยอยู่ในทะเลสาบอินเลมานานนับร้อยปีแล้ว ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ ๗ หมื่นคน มีทั้งชาวไทใหญ่ ไทขืน ไทยอง ไทหย่า เข้ามาอยู่ผสมผสานกัน โดยชนเหล่านี้ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางการทำการเกษตรบนเกาะวัชพืชที่พวกเขาสร้างกันขึ้นมาเองกลางลำน้ำในทะเลสาบ พืชผักที่เราเห็นเขาปลูกกันเป็นแนวสวยงามคือ มะเขือเทศ เราสองคนได้มีโอกาสลิ้มรสอร่อยของสลัดมะเขือเทศ บอกได้คำเดียวว่าอร่อยอย่างเหลือเชือ เพราะรสชาติไม่จืดชืดเหมือนมะเขือเทศที่เคยได้กินทั่ว ๆ ไป ทั้ง ๆ ที่ปลูกบนน้ำและยังสามารถเลี้ยงคนพม่าได้ทั้งประเทศ ยังมี ข้าวโพด และพริก อีกด้วย



                                          หมู่บ้านชาวอินทาที่เราเห็นไกล ๆ

การทำประมง ในทะเลสาบเป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะวิธีการหาปลานั้น เรียกได้ว่าไม่มีชาวประมงที่ใดในโลกสามารถเลียนแบบได้ นี่คือหนึ่งในสถานที่มหัศจรรย์ที่ควรไปเยี่ยมเยือน เพราะชาวประมงพายเรือด้วยเท้าในท่ายืน ลักษณะการกวาดเท้านี่เองที่ไม่เหมือนใคร อธิบายไม่ถูก อยากให้ไปดูกันเอาเอง แม่บุญถ่ายเป็นวีดีโอไว้ด้วย เครื่องมือประมงคือ สุ่ม รูปกรวยยาวขนาดใหญ่ ขณะที่พายเรือด้วยเท้า สองตาคอยมองหาปลา แล้วใช้สุ่มใหญ่นี่เองครอบปลาไว้ ยังมีแหหรือฉมวกเป็นเครื่องมือหาปลาอีกอย่าง




ไร้คำบรรยายใด ๆ


เนื่องมาจากบรรยากาศที่ค่อนข้างเย็นสบายและทัศนียภาพทะเลสาบที่สวยงามมาก ทำให้มีบรรดารีสอร์ตต่างๆ ก่อสร้างขึ้นมากมายบริเวณโดยรอบ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่ต้องการดื่มด่ำกับบรรยากาศที่สงบ งดงาม แบบนี้



                                                       บ้านกลางน้ำอันเงียบสงบ

3 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. เที่ยวพม่า ไปดูภาพสวย ๆ ของทะเลสาบอินเล

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ